การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเป
(1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสารในชีวิตประจำวัน รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5
(2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสารในชีวิตประจำวัน รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหัวซาวิทยา ปีการศึกษา 2565 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสร้างบทเรียนสำเร็จรูปสำเร็จรูป เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสารในชีวิตประจำวัน รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 10 ข้อ จากนั้นนำไปทดลอง รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ เพื่อหาความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และทำการสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า 1) นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสารในชีวิตประจำวัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยค่าเฉลี่ย () ก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 4.83คิดเป็นร้อยละ 48.33 แต่หลังจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนเฉลี่ย () สูงขึ้นมีค่าเท่ากับ 8.67 คิดเป็นร้อยละ 86.67 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสารในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ซึ่งสรุปผลได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก