LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ฯ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู
ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning)
ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย นายสมพล สกุลฮูฮา
ปีที่ทำวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู
ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสง
วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการ
พัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
เป็นฐาน (Project-Based Learning) 2) เพื่อสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริม
ศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์3) เพื่อทดลองรูปแบบการนิเทศการ
จัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์4) เพื่อ
ประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากการวิเคราะห์เอกสารพบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการ
เรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์จากการ
วิเคราะห์เอกสาร มี4 องค์ประกอบ ได้แก่1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) กระบวนการดำเนินงาน
4) ปัจจัยความสำเร็จ
2. ผลการสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพ
ครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มี5 องค์ประกอบ ได้แก่

1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) กระบวนการดำเนินงาน 4) ปัจจัยความสำเร็จ 5) ผู้นิเทศ
รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัด
การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า ในการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้
ในแต่ละขั้นผู้นิเทศมีความเป็นกัลยาณมิตร มีการช่วยเหลือครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้โดยใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) รวมทั้งการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน
ให้แก่ครูผู้สอนได้เป็นอย่างดี1) ผลการทดสอบความรู้ของครูพบว่า หลังการอบรมครูมีความรู้
เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) สูงขึ้นกว่าก่อนอบรม
2) หลังการนิเทศ ครั้งที่ 2 ครูมีความสามารถเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
(Project-Based Learning) สูงกว่าครั้งที่ 1 3) ความสามารถของนักเรียน ในการเรียนรู้แบบใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า 1) ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการ
เรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์โดยรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด 2) ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (ProjectBased Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^