ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ฯ
ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning)
ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย นายสมพล สกุลฮูฮา
ปีที่ทำวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู
ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสง
วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการ
พัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน
เป็นฐาน (Project-Based Learning) 2) เพื่อสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริม
ศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์3) เพื่อทดลองรูปแบบการนิเทศการ
จัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์4) เพื่อ
ประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากการวิเคราะห์เอกสารพบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการ
เรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์จากการ
วิเคราะห์เอกสาร มี4 องค์ประกอบ ได้แก่1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) กระบวนการดำเนินงาน
4) ปัจจัยความสำเร็จ
2. ผลการสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพ
ครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มี5 องค์ประกอบ ได้แก่
ง
1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) กระบวนการดำเนินงาน 4) ปัจจัยความสำเร็จ 5) ผู้นิเทศ
รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัด
การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า ในการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้
ในแต่ละขั้นผู้นิเทศมีความเป็นกัลยาณมิตร มีการช่วยเหลือครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้โดยใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) รวมทั้งการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน
ให้แก่ครูผู้สอนได้เป็นอย่างดี1) ผลการทดสอบความรู้ของครูพบว่า หลังการอบรมครูมีความรู้
เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) สูงขึ้นกว่าก่อนอบรม
2) หลังการนิเทศ ครั้งที่ 2 ครูมีความสามารถเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
(Project-Based Learning) สูงกว่าครั้งที่ 1 3) ความสามารถของนักเรียน ในการเรียนรู้แบบใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์พบว่า 1) ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการ
เรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based
Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์โดยรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด 2) ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (ProjectBased Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุ