บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการสร้างเว็บไซต์
ผู้วิจัย นางสาวจิตราภรณ์ ชัยเฉลิมศักดิ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคมและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างในการทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้น คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จำนวน 42 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายจับฉลากคละกัน และกลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้จริง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการจับฉลากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์เป็นแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวนข้อคำถาม 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 5 หน่วยการเรียนรู้ ในการทดลองเบื้องต้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 มีประสิทธิภาพดังนี้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.93/80.63 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.22/81.25 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.67/81.46 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.78/80.57 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.85/80.83 ตามลำดับมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และส่วนการทดลองใช้จริง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 มีประสิทธิภาพดังนี้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.39/82.47 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.35/82.29 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.08/81.25 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.04/80.36 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.47/82.12 ตามลำดับ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ ในการทดสอบเบื้องต้น พบว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.21 และใช้ทดลองจริง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม 4.57