การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง My Family
SQ6R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางสาวเบญจวรรณ บุญคูณ
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน : โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง My Familyด้วยเทคนิค SQ6R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง My Familyด้วยเทคนิค SQ6R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 /4 ของโรงเรียนพิบูลมังสาหาร ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง My Family ด้วยเทคนิค SQ6R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง My Family กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น,มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง My Family กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง My Familyด้วยเทคนิค SQ6R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.39/85.00 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง My Familyด้วยเทคนิค SQ6R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการ
อ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง My Family ด้วยเทคนิค SQ6R
ABSTRACT
Research Title : The study of the Effect of Using SQ6R Technique on a series
of reading skills in English with the Title of My Family
Author : Miss Benjawan Bunkoon
Organization : Phiboonmungsaharn School
Year : Academic Year 2021
The purpose of this research were, 1) to conduct and develop the reading skills of Mathayom Suksa 3 students Using SQ6R Technique on a series of reading skills in English with the Title of My Family a series of reading skills in English with the Title of My Family based on he efficiency criteria of following 80/80 standard. 2) to compare the English reading comprehension before and after studying by a series of reading skills in English with the Title of My Family.
The samples were 39 Mathayom Suksa 3 students, eight series of reading skills in English with the Title of My Family and eight lesson plans.
The research findings were as the following:
1. The Using SQ6R Technique on a series of reading skills in English with the Title of My Family had efficiency 87.39/85.00 that met the criterion set of 80/80.
2. The English learning Achievement of students after studying by using a series of reading skills in English with the Title of My Family had a significantly higher than before studying by a series of reading skills in English with the Title of My Family at the .05 level.
Keyword: The effectiveness of the Using SQ6R Technique on a series of reading skills in English with the Title of My Family