LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วม

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วม
     ของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา

ผู้วิจัย     นางวลัยลักษณ์ อินนอก ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
    วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4

ปีที่วิจัย         2563
บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงาน แบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการบริหารงานวิชาการและหลักการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา 3) ทดลองใช้รูปแบบ การบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา และ 4) ประเมินความพึงพอใจและผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ประชากรที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ที่ปฏิบัติการสอนในปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบประเมินการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ 5) แบบประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานการบริหารงานวิชาการและหลักการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร พบว่า งานวิชาการเป็นภารกิจหลักของสถานศึกษา ประกอบด้วย 1) การพัฒนาหลักสูตร 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การวัดผลประเมินผล 4) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา 6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7) การนิเทศการศึกษา 8) การแนะแนวการศึกษา 9) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 10) การส่งเสริมความรู้ทางวิชาการแก่ชุมชน และขั้นตอนการสร้างทีมงานต้องประกอบไปด้วย 1) การรับรู้ ค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้น 2) การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหา 3) การวินิจฉัยข้อมูล 4) การวางแผนแก้ปัญหา 5) การนำแผนไปปฏิบัติ และ 6) การติดตามประเมินผล
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ประกอบด้วย 6 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 วางแผน (Planning : P) ขั้นตอนที่ 2 การดำเนินการ (Undertaking : U) ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนาโดยการให้ความรู้ (Knowledge : K) ขั้นตอนที่ 4 การออกแบบและพัฒนากิจกรรม (Design And Development : D) ขั้นตอนที่ 5 การส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพ (Enhancement : E) ขั้นตอนที่ 6 การประเมินผล เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Evaluation : E) หรือเรียกว่า PUKDEE Model และผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ของผู้เชี่ยวชาญ ด้านความถูกต้อง ครอบคลุม ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้และด้านมีประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
3. การประเมินการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ มีความแตกต่างกัน หลังใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.70,  = 0.16) สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบ อยู่ในระดับปานกลาง (µ = 3.39,  = 0.19)
4. ครูโรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา มีความพึงพอใจ ต่อการใช้รูปแบบการบริหาร งานวิชาการเพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วม โดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.48,  = 0.22) และผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วมของครูและบุคลากร โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ของครูและบุคลากร ด้านความถูกต้อง ครอบคลุม ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านมีประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^