การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วน
ชื่อวิจัย การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางวลัยลักษณ์ อินนอก ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบประเมิน (Evaluation Research) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ผู้วิจัยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPPi Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบของโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 79 คน ในปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนา งานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรม การสอนของครู การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.25, = 0.29)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, = 0.28)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26, = 0.13)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา โดยรวมก่อนการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.20, = 0.27) และหลังการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.38, = 0.22) ดังนั้น การปฏิบัติด้านผลผลิตก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา มีความแตกต่างกัน
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา ครูมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, = 0.27) และผลการประเมินพฤติกรรมการสอนของครู ก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนา งานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา โดยรวมก่อนดำเนินโครงการ อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.21, = 0.09) และหลังดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.29, = 0.08) ดังนั้น พฤติกรรมการสอนของครู ก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนางานวิชาการ โรงเรียนทุ่งบ่อวิทยา มีความแตกต่างกัน