รายงานการประเมินโครงการส่งเสริม และพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินเมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นดังนี้ ด้านบริบท ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านผลผลิต ผลการประเมินรายประเด็นและรายตัวชี้วัด สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท พบว่า มีความเหมาะสมและผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าตัวชี้วัดระดับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ และตัวชี้วัดระดับความเป็นไปได้ของโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย คือ ระดับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการและระดับความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความเหมาะสมและผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าทุกตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย คือ ความเหมาะสมของบุคลากร และความเหมาะสมของกิจกรรม
3. ผลการประเมินกระบวนการ พบว่า มีความเหมาะสมและผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าตัวชี้วัดร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการ และตัวชี้วัดร้อยละของการติดตามโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์ การประเมิน คือกิจกรรมที่ดำเนินการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และการติดตามโครงการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์ประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลิต พบว่า มีความเหมาะสมและผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าทุกตัวชี้วัดเมื่อผ่านการพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดพบว่านักเรียนมีความรู้เรื่องการมีวินัย ความซื่อสัตย์และความสามัคคี นักเรียนมีวินัย มีความซื่อสัตย์ และ มีความสามัคคี หลังจากเข้าร่วมโครงการมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผ่านเกณฑ์ การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง พบว่ามีความเหมาะสมและผ่านเกณฑ์เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่าทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน เรียงลำดับ จากมากไปน้อย คือความพึงพอใจของครู ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความพึงพอใจของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้ปกครอง
ข้อเสนอแนะ
1. ควรกำหนดพฤติกรรมนักเรียนเกี่ยวกับความมีวินัย ความซื่อสัตย์ และความสามัคคีเพื่อส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีระดับคุณภาพที่สูงขึ้นและควรจัดกิจกรรมสนองความต้องการและความสนใจของนักเรียนให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างแนวร่วมในการรณรงค์และเสริมสร้างด้านนี้ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนต่อไป โดยให้คุณครูและบุคลากรทุกคนทุกฝ่ายได้มี ส่วนร่วมในการดำเนินการและควรทำโครงการอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอจริงจัง
2. ควรมีการศึกษาทบทวนและปรับปรุงตัวชี้วัดและรายการด้านบริบทและด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงการให้สูงขึ้นและดำเนินการอย่างยั่งยืนตลอดไป