กลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สพป.ชัยนาท
ผู้วิจัย : นายประยงค์ สารภูมิ
ปีที่วิจัย : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ใช้ระเบียบวิธีการดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) วัตถุประสงค์ของการวิจัย ได้แก่ 1) เพื่อศึกษา รวบรวมข้อมูล แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการสร้างกลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน2) เพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการยกร่างกลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ได้แก่ ผู้มีความรู้ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญในการบริหาร การวางแผน และการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 5 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการตรวจสอบกลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ได้แก่ ผู้มีความรู้ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญในการบริหารการศึกษา การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และผู้มีประสบการณ์ในการวางแผน/การสร้างกลยุทธ์ จำนวน 9 คน แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ได้แก่ ผลการประเมินตนเองเกี่ยวกับผลงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ตามเกณฑ์การประเมินด้านการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน สถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อันเนื่องจากการใช้กลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
สรุปผลการวิจัย
1. กลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
ประกอบด้วย
1.1 วิสัยทัศน์ “นักเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาททุกคนเป็นคนดี เป็นคนเก่ง และอยู่อย่างมีความสุข”
1.2 พันธกิจ
1.2.1 ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีวินัย มีความรับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ
1.2.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนานักเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
1.2.3 ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและปลอดภัย
1.3 เป้าประสงค์
1.3.1 นักเรียนทุกคนเป็นคนดี
1.3.2 นักเรียนทุกคนได้ศึกษาเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ
1.3.3 นักเรียนทุกคนศึกษาเรียนรู้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และปลอดภัย
1.4 กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนานักเรียนในสังกัดให้เป็นคนดี
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการพัฒนานักเรียนให้เรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพ
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และปลอดภัย
1.5 เงื่อนไขความสำเร็จ
ดำเนินงานตามกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่องและทั่วถึง ตามแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพฐ.)
มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงานอย่างเป็นระบบ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และขยายผลการดำเนินงาน
2. ผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
2.1 ผลการประเมินตนเองเกี่ยวกับผลงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ตามเกณฑ์การประเมินด้านการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยรวมเท่ากับ 90 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90 อยู่ในระดับดีเด่น
2.2 ผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน สถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอันเนื่องจากการใช้กลยุทธ์
การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
2.2.1 ผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน นักเรียนได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ จำนวน 12 รางวัล
2.2.2 ผลลัพธ์ที่เกิดกับสถานศึกษา สถานศึกษาได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ จำนวน 7 รางวัล
2.2.3 ผลลัพธ์ที่เกิดกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ได้รับรางวัล จำนวน 1 รางวัล
คำสำคัญ : กลยุทธ์ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี ส่งเสริมการพัฒนานักเรียนให้เรียนรู้ ได้เต็มตามศักยภาพ ส่งเสริมให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และปลอดภัย