การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง อนุกรมเลขคณิต
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อประสม ให้มีประสิทธิภาพที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อนุกรมเลขคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีประชากร คือนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6/2,4,5,6,11 โรงเรียนหอวัง ปทุมธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 5 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมดจำนวน 191 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สุ่มแบบเจาะจง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย สื่อประสม แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อนุกรมเลขคณิต ในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยให้กลุ่ม ตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อนุกรมเลขคณิต โดยใช้สื่อประสมที่สร้างขึ้น หลังจากดำเนินการสอนเสร็จสิ้นแล้ว ผู้วิจัยให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน จากนั้นผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ค่าประสิทธิภาพของสื่อประสม ค่าดัชนีประสิทธิผล และเปรียบเทียบคะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาสื่อประสมที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อนุกรมเลขคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหอวัง ปทุมธานี พบว่ามีคะแนนหลังเรียน มีค่า เท่ากับ 7.20 คิดเป็นร้อยละ 72.00 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อนุกรมเลขคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหอวัง ปทุมธานี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05