การใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช
ผู้วิจัย นายพิสิฏฐ์ ศรีวิชัย
ปีที่ศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังจากการใช้ชุดการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย และรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ คู่มือครู แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยการหาค่าสถิติ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.02/80.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้สูงกว่า ก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว31101) เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิตของพืช อยู่ในระดับมาก ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.56