LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีสะเต็มศึก

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีสะเต็มศึกษา
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Lab view สู่ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
โรงเรียนพระทองคำวิทยา
ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีสะเต็มศึกษา
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Lab view สู่ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
โรงเรียนพระทองคำวิทยา
ผู้วิจัย     นายสุเมธี เกษร
หน่วยงาน     โรงเรียนพระทองคำวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา         2566

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองการจัดการเรียนรู้ และ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -6โรงเรียนพระทองคำวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 คัดเลือกโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 18 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีสะเต็มศึกษา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Lab view สู่ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนพระทองคำวิทยาผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 12 ชั่วโมง โดยผู้วิจัยใช้การจัดการเรียนรู้ “BAPCTP Model” ในขั้นการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 6 ขั้น 1.ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน (basic Knowledge) 2.การสร้างความสนใจ (Arouse interest)3.ขั้นระบุปัญหา (Problem Identification)4.ขั้นจัดกลุ่มร่วมมือและรวบรวมแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา (Cooperative group) 5.ทดสอบ ประเมินผลและปรับปรุงการแก้ปัญหา สรุป (Test, evaluate and improve solutions.) 6.ขั้นนำเสนอผลงานในการแก้ปัญหา (Present) 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความสามารถในการคิดเชิงนวัตกรรม และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียน ครู และผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าข้อมูลจากการสำรวจ สามารถนำผลที่ได้ มาใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีสะเต็มศึกษา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Lab view สู่ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้เป็นใบความรู้ ใบกิจกรรม การทดสอบความรู้ การปฏิบัติ และการวัดผลและประเมินผล
    2. การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีสะเต็มศึกษา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Lab view สู่ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 81.37/83.33
    3. ผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีสะเต็มศึกษา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Lab view สู่ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 วัดความสามารถในทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมหลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.61 คิดเป็นร้อยละ 78.06 และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 81.03/83.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดทฤษฎีสะเต็มศึกษา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Lab view สู่ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^