การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (A
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพในท้องถิ่น รายวิชา ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางบุญยดา สุยะหมุด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน
ปีที่การวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ด้วยการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาใน การประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เทคโนโลยีแก้ปัญหา แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) แบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.05/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีแก้ปัญหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.83)