LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (A

usericon


ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพในท้องถิ่น รายวิชา ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย    นางบุญยดา สุยะหมุด
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน
ปีที่การวิจัย    2566

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ด้วยการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาใน การประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เทคโนโลยีแก้ปัญหา แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) แบบไม่อิสระ

ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.05/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีแก้ปัญหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บูรณาการวัฒนธรรมวิถีน่าน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาในการประกอบอาชีพ ด้วยเทคนิค 6S รายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ว23103 การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.83)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^