นางณัชชา ตุ้ยหล้า:วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง
การพัฒนาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย ใช้ห้องเรียนเป็นตัวแทนในการสุ่ม ได้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 31 คน โดยผู้รายงานดำเนินการสอนใช้เวลา 20 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง One-Group Pre-test – Post – test Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent
ผลการพัฒนาพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05