LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567

การพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง

usericon

ผู้วิจัย         นางฐิตินันท์ เลิศจันทร์เพ็ญ
สถานศึกษา        โรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี
ปีที่วิจัย         2565
บทคัดย่อ
        
    การพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี และ 3) เพื่อจัดทำและตรวจสอบแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีขั้นตอนการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยการเลือกแบบเจาะจง เป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนที่ผ่านการประเมิน เป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งประกอบด้วยผู้อำนวยการสถานศึกษา จํานวน 4 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้อํานวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส เทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียง จำนวน 1 คน และผู้อํานวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยา เทศบาลเมืองบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จํานวน 1 คน และครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียง จํานวน 1 คน ขั้นตอนที่ 3 การจัดทําแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร และบันทึกการประชุมจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์สรุปอุปนัย เพื่อนำข้อมูล มาจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบและรับรองการพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี แผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี และขั้นตอนที่ 5 การเสนอและรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม(สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 10 คน วิธีการในการวิจัย คือ ใช้ฉันทามติจากที่ประชุม และลงลายมือชื่อรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษา เพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี

    สรุปผลการวิจัย
    1.     สภาพ ปัญหาการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ = 2.89, σ = 0.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายการเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า อันดับสูงสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (μ = 2.98,σ = 0.76) รองลงมา คือ ด้านการบริหารการจัดการ (μ = 2.95, σ = 0.63) ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านผลลัพธ์/ความสำเร็จ (μ =2.81, σ = 0.80)
    2.     ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี พบว่า ด้านที่ 1 การบริหารจัดการสถานศึกษา ควรจัดตามบริบทของสถานศึกษาให้มีความเหมาะสมกับสถานศึกษา รวบรวมข้อบกพร่องต่าง ๆ มาทำการแก้ไขปรับปรุง ให้ดียิ่งขึ้น ควรมีการประชุมทำความเข้าใจในการจัดกิจกรรมให้ละเอียดชัดเจน ด้านที่ 2 หลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน ควรอบรมพัฒนาครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ และจัดทำหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระวิชาได้บูรณาการ เอาความพอเพียงให้เชื่อมโยงกับเนื้อหาสาระวิชาที่เกี่ยวข้อง ด้านที่ 3 การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ควรจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนหรือกิจกรรมที่สนับสนุน การดาเนินชีวิตที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมกับความสนใจของผู้เรียน ด้านที่ 4 การพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู และผู้เรียน ของสถานศึกษาปฏิบัติตน เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และด้านที่ 5 ผลลัพธ์ ภาพความสำเร็จ โรงเรียนควรมีการติดตาม นิเทศผลการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
    3.     แผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 5 โครงการ
    4.     ผลการตรวจสอบแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี พบว่า แผนกลยุทธ์มีความถูกต้อง มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ ในระดับ มากที่สุด
    5.    ผลการรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรีพบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นชอบเบบฉันทามติและได้ลงลายมือชื่อรับรองแเผนกลยุทธ์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^