การพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง
สถานศึกษา โรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี และ 3) เพื่อจัดทำและตรวจสอบแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีขั้นตอนการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยการเลือกแบบเจาะจง เป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนที่ผ่านการประเมิน เป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งประกอบด้วยผู้อำนวยการสถานศึกษา จํานวน 4 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้อํานวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส เทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียง จำนวน 1 คน และผู้อํานวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยา เทศบาลเมืองบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จํานวน 1 คน และครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียง จํานวน 1 คน ขั้นตอนที่ 3 การจัดทําแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร และบันทึกการประชุมจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์สรุปอุปนัย เพื่อนำข้อมูล มาจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบและรับรองการพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี แผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี และขั้นตอนที่ 5 การเสนอและรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม(สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 10 คน วิธีการในการวิจัย คือ ใช้ฉันทามติจากที่ประชุม และลงลายมือชื่อรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษา เพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี
สรุปผลการวิจัย
1. สภาพ ปัญหาการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ = 2.89, σ = 0.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายการเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า อันดับสูงสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (μ = 2.98,σ = 0.76) รองลงมา คือ ด้านการบริหารการจัดการ (μ = 2.95, σ = 0.63) ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านผลลัพธ์/ความสำเร็จ (μ =2.81, σ = 0.80)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี พบว่า ด้านที่ 1 การบริหารจัดการสถานศึกษา ควรจัดตามบริบทของสถานศึกษาให้มีความเหมาะสมกับสถานศึกษา รวบรวมข้อบกพร่องต่าง ๆ มาทำการแก้ไขปรับปรุง ให้ดียิ่งขึ้น ควรมีการประชุมทำความเข้าใจในการจัดกิจกรรมให้ละเอียดชัดเจน ด้านที่ 2 หลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน ควรอบรมพัฒนาครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ และจัดทำหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระวิชาได้บูรณาการ เอาความพอเพียงให้เชื่อมโยงกับเนื้อหาสาระวิชาที่เกี่ยวข้อง ด้านที่ 3 การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ควรจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนหรือกิจกรรมที่สนับสนุน การดาเนินชีวิตที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมกับความสนใจของผู้เรียน ด้านที่ 4 การพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู และผู้เรียน ของสถานศึกษาปฏิบัติตน เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และด้านที่ 5 ผลลัพธ์ ภาพความสำเร็จ โรงเรียนควรมีการติดตาม นิเทศผลการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
3. แผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 5 โครงการ
4. ผลการตรวจสอบแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี พบว่า แผนกลยุทธ์มีความถูกต้อง มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ ในระดับ มากที่สุด
5. ผลการรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรีพบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นชอบเบบฉันทามติและได้ลงลายมือชื่อรับรองแเผนกลยุทธ์