พัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบร่วมมือเทคนิค เพื่อนช่วยเพื่อน
เพื่อนคู่คิด เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจโภชนาการ วิชาสุขศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายอาทิตย์ สุ่ยอุบล
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจโภชนาการ วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจโภชนาการ วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจโภชนาการ วิชาสุขศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนนนทรีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จำนวนทั้งหมด 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 4 ชนิดได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจโภชนาการ รายวิชาสุขศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้วิชากรีฑา จำนวน 5 เรื่อง รวมเวลาทั้งหมด 14 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตร E1/E2 ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจโภชนาการ วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก คุณภาพด้านเทคนิคอยู่ในระดับดีมาก และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ90.26/88.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจโภชนาการ วิชาสุขศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจโภชนาการ วิชาสุขศึกษา มีระดับความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ บทเรียนออนไลน์ , การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , ความพึงพอใจ