LASTEST NEWS

05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่ 01 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด ! กระทรวงศึกษาธิการ ขอเชิญชวนร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ 2-4 ต.ค.2567

การใช้กระบวนการโค้ช(Coach) เพื่อส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้เชิง

usericon

1. ชื่อนวัตกรรม     การใช้กระบวนการโค้ช(Coach) เพื่อส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วย
รูปแบบการเรียนรู้ CBL (Creativity Based Learning) + ส.ว.ก.+ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ RT NT O-NET และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดล้านตอง
ชื่อผู้เสนอผลงาน    นางภัครฐา แก้วจา
ตำแหน่ง    ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดล้านตอง
โรงเรียน/หน่วยงาน    โรงเรียนวัดล้านตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
โทรศัพท์มือถือ     097-9182293     E-mail : Pakkaratha_LawLar@hotmail.com

2. ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม
    แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ได้กำหนดแนวทางเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปใช้เป็นกรอบการพัฒนาการศึกษาเพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้คือ “คนไทยทุกคนได้รับ การศึกษา และเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ดำรงชีวิต อย่างเป็นสุข สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21” และมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. 2561 (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, 2560 : 116) ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับแผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 12 ได้กำหนดนโยบายให้สอดคล้องตอบรับกับแผนการศึกษาแห่งชาติ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาด้านหลักสูตรการเรียนการสอนกระบวนการเรียนรู้ การยกระดับคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพครูคณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, 2559 : 51-53) นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566) การยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษานำหลักสูตรฐานสมรรถนะ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบ จัดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง พัฒนาและบูรณาการกระบวนการจัดการเรียนรู้และวัดประเมินผลฐานสมรรถนะ พัฒนาทักษะดิจิทัลและภาษาคอมพิวเตอร์ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และศีลธรรม จัดการเรียนรู้ตามความสนใจรายบุคคลของผู้เรียน ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่หลากหลาย ส่งเสริมการให้ความรู้และทักษะด้านการเงินและการออมให้กับผู้เรียน ส่งเสริมสนับสนุนสถานศึกษาให้มีการนำผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาการจัดการเรียน การสอน นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ด้านที่ 3 ด้านคุณภาพ จุดเน้นที่ 6 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ (Active Learning) มีการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning) เพื่อให้เกิดสมรรถนะกับผู้เรียนทุกระดับ และนโยบายเร่งด่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 “วิถีอนาคต วิถีคุณภาพ" (QUICK POLICY) ข้อที่ 5 ตัวชี้วัด ระดับความสำเร็จของการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
    ในฐานะผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้พบข้อสังเกตของผลสัมฤทธิ์ RT NT O-NET และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดล้านตอง ในปีการศึกษา 2564 พบว่ามีจุดที่ควรพัฒนาจึงสำรวจสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนวัดล้านตอง พบว่าคณะครูยังมีการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ในการเรียนการสอนค่อนข้างน้อย เนื่องจากครูยังขาดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เช่น การประยุกต์ ใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับการออกแบบนวัตกรรมการศึกษาประเภทต่างๆ และกระบวนการในการปรับปรุงประสิทธิภาพ ควรได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการออกแบบและสร้างนวัตกรรมการศึกษา เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนการแก้ปัญหาผู้เรียน จึงเกิดแนวคิดในการใช้กระบวนการโค้ช(Coach) เพื่อส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยรูปแบบการเรียนรู้ CBL (Creativity Based Learning) + ส.ว.ก.+ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ RT NT O-NET และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดล้านตอง

3. วัตถุประสงค์การพัฒนานวัตกรรม
3.1 วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
        1. เพื่อส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยรูปแบบการเรียนรู้ CBL (Creativity- Based
Learning) + ส.ว.ก.+เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ RT NT O-NET และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนโรงเรียนวัดล้านตอง
        2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูในการใช้กระบวนการโค้ช (Coach) เพื่อส่งเสริมให้ครู
จัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วยรูปแบบการเรียนรู้ CBL (Creativity Based Learning) + ส.ว.ก.+ เพื่อ
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ RT NT O-NET และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดล้านตอง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^