การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล โดยขั้นตอนกระบวนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ขั้นที่ 4 วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข และขั้นที่ 6 นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาหรือผลการแก้ปัญหาในรูปแบบผังมโนทัศน์
2. ผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ( = 4.30) และสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีนักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = 0.70)
โดยสรุปรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วนรูปแบบที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ดังนั้น ผู้สอนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรส่งเสริมสนับสนุนและกำหนดแนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้รับประโยชน์สูงสุดตามไปด้วย