LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ
ตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้ศึกษา    นางสาวณิชากร เทศxxx
หน่วยงาน    โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ปี พ.ศ.    2565

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลโดยใช้รูปแบบ
การสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกทักษะ
กีฬาฟุตซอล โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอ
ขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบ่งเป็น 4 ชนิด คือ 1) ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 ชุด มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ
กีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผนการเรียนรู้ มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 25 ถึง .79 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 ถึง .79 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .79
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก รายข้อ ตั้งแต่ .202 ถึง .644 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .813
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบ t - test แบบ Dependent Samples (One Sample t-test)
ผลการวิจัยสรุปดังนี้
     1. ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.96/90.20
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน
โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีค่าเท่ากับ 0.7821 คิดเป็นร้อยละ 78.21
     4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีความพึงพอใจค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.50 )
     สรุปผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนวิชาฟุตซอลมากยิ่งขึ้น
อันเนื่องมาจากนักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และปฏิบัติตามขั้นตอนแต่ละขั้นตอนได้ ดังนั้นผู้ศึกษาจึงพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครูใช้จัดการเรียนรู้ในวิชาพลศึกษาในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้เอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาศาสตร์
ทางพลศึกษาและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องซึ่งเชื่อมโยงการสอนทักษะปฏิบัติ พัฒนาผลสัมฤทธิ์และทักษะความสามารถด้านกีฬาฟุตซอลต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^