การพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรีย
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 2) ศึกษาความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี และ 3) ศึกษาความความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูผู้สอนโรงเรียนในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย ที่ผู้ศึกษาให้การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Selection) ได้ขนาดกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 2) เอกสารประกอบการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 3) แบบประเมินตนเอง ก่อนและหลังกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 4) แบบประเมินสมรรถนะในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการดำเนินงานกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ 1) วิเคราะห์ประเมินตนเองก่อนและหลังการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) วิเคราะห์ความสามารถในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูผู้สอน โดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) วิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการดำเนินงานการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน สำหรับครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย โดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. กระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ที่เหมาะสมกับครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย ซึ่งมีขั้นตอนการนิเทศ
4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ประชุมวางแผน (ป 1) เป็นการประชุมชี้แจ้งรับทราบเป้าหมายของการนิเทศการสอน จุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน เพื่อดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย ขั้นตอนที่ 2 ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ (ป 2) เป็นขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ดำเนินการโดยจัดทำเป็นคู่มือปฏิบัติงาน จัดประชุมชี้แจง การประชุมเชิงปฏิบัติการ การอบรม การสัมมนา การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เพื่อช่วยให้ครูนำความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่หรือที่ได้รับจากการอบรมไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จตามศักยภาพ ขั้นตอนที่ 3 ปฏิบัติดำเนินการ (ป 3) เป็นขั้นตอนการนำความรู้ที่ได้รับ ไปปฏิบัติจริง โดยการร่วมมือกันทำงาน การคิดอย่างมีจารณญาณ การแก้ปัญหา การฝึกทักษะต่าง ๆ ที่เป็นการสร้างการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานให้กับตนเอง และขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการดำเนินการ (ป 4) เป็นขั้นตอนการการนำเสนอผลงานการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในรูปแบบต่าง ๆ ของการทำโครงงาน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน ช่วยให้การการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานมีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น
2. ความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนา
สมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาล
เมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยใช้แบบประเมินตนเอง พบว่าคะแนนหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการ
นิเทศ ส่วนการประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานโดยรวมอยู่
ในระดับมาก
3. ความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงนของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอยจังหวัดสระบุรี พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าขั้นประชาสัมพันธ์
ให้ความรู้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากอันดับแรก รองลงมา ขั้นปฏิบัติดำเนินการ ชั้นประชุมวางแผนและขั้นประเมินผลการดำเนินการตามลำดับ