LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567

การพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรีย

usericon

นางสุกัญญา งามขำ: (2565) : การพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 2) ศึกษาความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี และ 3) ศึกษาความความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูผู้สอนโรงเรียนในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย ที่ผู้ศึกษาให้การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Selection) ได้ขนาดกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 2) เอกสารประกอบการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 3) แบบประเมินตนเอง ก่อนและหลังกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 4) แบบประเมินสมรรถนะในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการดำเนินงานกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ 1) วิเคราะห์ประเมินตนเองก่อนและหลังการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) วิเคราะห์ความสามารถในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูผู้สอน โดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) วิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการดำเนินงานการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน สำหรับครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย โดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. กระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ที่เหมาะสมกับครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย ซึ่งมีขั้นตอนการนิเทศ
4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ประชุมวางแผน (ป 1) เป็นการประชุมชี้แจ้งรับทราบเป้าหมายของการนิเทศการสอน จุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน เพื่อดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย ขั้นตอนที่ 2 ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ (ป 2) เป็นขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ดำเนินการโดยจัดทำเป็นคู่มือปฏิบัติงาน จัดประชุมชี้แจง การประชุมเชิงปฏิบัติการ การอบรม การสัมมนา การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เพื่อช่วยให้ครูนำความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่หรือที่ได้รับจากการอบรมไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จตามศักยภาพ ขั้นตอนที่ 3 ปฏิบัติดำเนินการ (ป 3) เป็นขั้นตอนการนำความรู้ที่ได้รับ ไปปฏิบัติจริง โดยการร่วมมือกันทำงาน การคิดอย่างมีจารณญาณ การแก้ปัญหา การฝึกทักษะต่าง ๆ ที่เป็นการสร้างการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานให้กับตนเอง และขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการดำเนินการ (ป 4) เป็นขั้นตอนการการนำเสนอผลงานการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในรูปแบบต่าง ๆ ของการทำโครงงาน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน ช่วยให้การการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานมีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น
2. ความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนา
สมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาล
เมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยใช้แบบประเมินตนเอง พบว่าคะแนนหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการ
นิเทศ ส่วนการประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานโดยรวมอยู่
ในระดับมาก
3. ความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงนของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอยจังหวัดสระบุรี พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าขั้นประชาสัมพันธ์
ให้ความรู้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากอันดับแรก รองลงมา ขั้นปฏิบัติดำเนินการ ชั้นประชุมวางแผนและขั้นประเมินผลการดำเนินการตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^