LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้7ขั้น ร่วมกับสื่อประสม ป.3

usericon

ชื่อวิจัย:    ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม
        วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
        โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม
ชื่อผู้วิจัย:    นางศิริกัญญา สุพุทธี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
ปีที่วิจัย:    2565

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว 13101) เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมเทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 27 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 แผน ใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมงและสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว 13101) เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 หน่วย 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว 13101) เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 แบบคู่ขนาน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว 13101) เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบคู่ขนาน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน
    ผลการวิจัย พบว่า
        1.    ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 81.14/80.92
        2.    นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 ขึ้นไป จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดไว้
        3.    นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 ขึ้นไป จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดไว้
        4.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x-bar =4.23, S.D=0.79)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^