LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ โดย นายจักรพรรณ นาโนน

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลง โดยใช้ขลุ่ยเพียงออ
ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์)
ผู้วิจัย จักรพรรณ นาโนน ตําแหน่งครู วิทยฐานะครูชํานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์)
ปีทวิจัย     2565

บทคัดย่อ

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ย เพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) มีวัตถุประสงค์ (1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนการทดสอบหลังเรียน กับคะแนน การทดสอบก่อนเรียนของ
ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างเสียงประสานใน บทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานใน บทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) ตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียน ชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) สังกัดสํานัก
การศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม จํานวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียน จากนักเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) มีเนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาเรื่องการสร้างเสียงประสานในบทเพลง โดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก
ซึ่งประกอบด้วย 3 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างเสียง ประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น ตามแนวการสร้างและหาคุณภาพแบบอิงเกณฑ์ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียง ประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จํานวน 9 แผน จํานวน 18 ชั่วโมง (4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จํานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบลําดับที่โดยเครื่องหมายของวิลค็อกซัน (Wilcoxon Signed Rank Test for Two Related Samples) ผลการวิจัย พบว่า
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.71/84.78
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
(3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานใน บทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^