LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model เพื่อส

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง
ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย        นางสาวพิมพ์ใจ แสงสอน
ปี        2565
บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คือ 2.1) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model 2.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบ MAPEO Model กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 นักเรียนจำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) วิธีการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1. การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2. การศึกษาคุณภาพและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
        ผลการวิจัยพบว่า
            1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.80 – 4.80 และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคุณภาพในระดับดี
            2) ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ MAPEO Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีดังนี้
                2.1) ผลการเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05        
                2.2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    
                2.3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบ MAPEO Model พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.03

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^