LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

รายงานการใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข

usericon

ความเป็นมาและความสำคัญ
    ในยุคที่โลกมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเนื่องมาจากการใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ของทุกภูมิภาคของโลกเข้าด้วยกัน คนทุกมุมโลกไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ใช้คอมพิวเตอร์เป็น และไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ การเป็นปัจเจกบุคคล และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทั้งข้อมูลที่ดีและข้อมูลไม่ดีที่รวดเร็วเหล่านี้ส่งผลต่อวิถีการดำรงชีพของสังคมอย่างทั่วถึง ทักษะการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT Literacy) และทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ (Collaboration, Teamwork and Leadership) จึงมีสำคัญและจำเป็นที่จะต้องพัฒนาความสามารถของแต่ละบุคคลในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือการสื่อสาร เพื่อให้บุคคลสามารถการจัดการ เชื่อมโยง การประเมิน ลำดับเนื้อหาและสื่อสารได้ดีขึ้น และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถผสมผสานความรู้ทุกสาขาวิชารวมถึงทักษะการเรียนรู้และการใช้ชีวิต เกิดความร่วมมือกันทำงานหรือศึกษาหาความรู้
    สำหรับมุมมองทางการศึกษาในศตวรรษที่ 21 คอมพิวเตอร์จะเป็นเครื่องมือหลักสำคัญสำหรับผู้สอนเพื่อเข้าถึงทรัพยากรการเรียน การเตรียมแผนการสอน ให้การบ้าน ผู้สอนจึงต้องมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนมีทักษะสำหรับการออกไปดำรงชีวิตในโลกในศตวรรษที่ 21 สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการศึกษา เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนและการทำงาน (สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ, 2015)
    ดังนั้นสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ดี และสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ดีขึ้นอีกด้วย โดยประโยชน์สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา และ สะดวกในการเรียน การเรียนการสอนผ่านสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) นั้นง่ายต่อการแก้ไขเนื้อหา และกระทำได้ตลอดเวลา เพราะสามารถกระทำได้ตามใจของผู้้สอน เนื่องจากระบบการผลิตจะใช้คอมพิวเตอร์เป็นองค์ประกอบหลัก นอกจากนี้ผู้เรียนก็สามารถเรียนโดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ เข้าถึงได้ง่ายผู้เรียนสามารถเรียนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้ (อดิศักดิ์ มหาวัน 2558) ดังวิจัยของกาญจนา รัตนธีรวิเชียร (2555) ได้พัฒนาสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) วิชาอัลกอริทึมเบื้องต้น เรื่อง การเขียนผังงาน สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ผลการวิจัยพบว่า สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.21/ 80.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้80 / 80และนักศึกษามีความพึงพอใจในระดับดีมากด้านเนื้อหาโดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.91 ระดับดีมากด้านการออกแบบสื่อมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.91 และระดับดีมากด้านประสิทธิภาพการสอน มีค่าเฉลี่ยรวม 4.78
ดังนั้น ผู้สอนจึงสร้างและพัฒนาสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข รายวิชา การงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วัตถุประสงค์ของสื่อการเรียนการสอนที่ผลิต
     เพื่อนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
วิธีการสร้าง/ขั้นตอนในการผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน
    8.1 วัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างสื่อ/งบประมาณ
        1. เครื่องคอมพิวเตอร์
        2. โปรแกรม Microsoft Powerpoint
        3. ระแบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
    8.2 ขั้นตอนในการผลิตสื่อ
        1. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตร เนื้อหารายวิชา การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ รหัสวิชา ง15101 การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากนั้นกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ขอบข่ายของการนำเสนอเนื้อหา
        2. วางโครงร่างการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
        3. สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข เสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ด้านการผลิตสื่อ และด้านการออกแบบ นำมาปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำ
        4. ผู้พัฒนานำสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข มาทดลองใช้กับนักเรียน
        5. แก้ไขข้อบกพร่องของบทเรียนก่อนนำมาใช้จริงกับนักเรียน
วิธีการใช้สื่อ
        1. ผู้พัฒนาชี้แจงวิธีการศึกษาด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข จากนั้นทำการทดสอบก่อนเรียน (Pretest)
        2. ให้นักเรียนศึกษาจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข
        3. หลังจากนักเรียนได้เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข ทำการทดสอบหลังเรียน (Posttest) ทันที
        4. นักเรียนทำแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข
        5. ผู้พัฒนาเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากนักเรียน นำไปวิเคราะห์ข้อมูลตามวิธีการทางสถิติต่อไป
1ผลการใช้สื่อ
    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จัดวางดีดี ชีวีเป็นสุข รายวิชาการงานอาชีพ รหัสวิชา ง15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^