LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผล

usericon

ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
ในการพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”
ตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านกุนุงจนอง)
ผู้เขียน นายอุกฤษฏ์ เต็งมีศรี
ปีการศึกษา     2565

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผล โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านกุนุงจนอง) 2) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านกุนุงจนอง) และ 3) ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผล โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ตามบริบท ของโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านกุนุงจนอง) โดยการทดลองใช้ การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผล โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านกุนุงจนอง) โดยสังเคราะห์ข้อมูล สัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน และกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 56 คน ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผล โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านกุนุงจนอง) โดยการสนทนากลุ่ม และสัมมนาอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญ และ ระยะที่ 3 ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผล โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านกุนุงจนอง) โดยการทดลองใช้ในสถานศึกษา 1 แห่ง มีกลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 24 คน
ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิผล โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการพัฒนาท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วม “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านกุนุงจนอง) ประกอบด้วย องค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการกระจายอำนาจ 2) ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม 3) ด้านความเป็นผู้บริหารมืออาชีพและครูมืออาชีพ 4) ด้านการมุ่งเน้นคุณลักษณะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และ5) ด้านความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 2) รูปแบบการบริหารในภาพรวมมีการพัฒนา โดยมีค่าเฉลี่ย ความถูกต้องอันเป็นผลของการทดลองและประเมินตามรายการปฏิบัติของตัวชี้วัด ซึ่งกลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 24 คน ประเมินคุณภาพและความพึงพอใจระดับมากที่สุดในทุกด้าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^