ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่อง ทวีปอเมริกาใต้ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
นางสาวจิราพร ยมนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่อง ทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ จำนวน 45 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่อง ทวีปอเมริกใต้ ใช้เวลาสอน จำนวน 9 คาบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01