LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ

usericon

ชื่อผู้วิจัย          นายสุภาษิต กัณฐสุทธิ์
หน่วยงานที่สังกัด สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา         2565
บทคัดย่อ
     การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา อยู่ในกระบวนการวิจัยใน 4 ขั้นตอนดังนี้ ตอนที่ 1 การศึกษาสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ (Research 1) ประชากรที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง และโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ รวม 12 โรงเรียน จำนวน12 คน และผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 66 คน (ไม่นับผู้วิจัย) เป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 78 คน ตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง (Develop 1) ในขั้นตอนนี้ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ (ชุดที่ 1) จำนวน 5 คน ทำหน้าที่ตรวจพิจารณาคุณภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และผู้เชี่ยวชาญ (ชุดที่ 2) จำนวน 5 คน ทำหน้าที่ตรวจพิจารณาและประเมินความเหมาะสมรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง (Research 2) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 3 คน ครูหัวหน้าฝ่ายหัวหน้างาน 15 คน ครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 คน ครูหัวหน้าระดับ 6 คน และครูผู้ปฏิบัติการสอน 34 คน รวมทั้งสิ้น 66 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เนื่องจากการวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา ต้องใช้วิธีการทดลอง และการมีส่วนร่วมในองค์กรในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง (Develop 2) ประชากรที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง และโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ จำนวน 12 โรงเรียน รวม 12 คน และผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 66 คน (ไม่นับผู้วิจัย) เป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ ๑ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เรื่องรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ฉบับที่ ๒ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของคณะผู้บริหารและคณะครูที่มีต่อการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ฉบับที่ 4 แบบสอบถามการสนทนากลุ่มที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ผลการประเมิน พบว่า
1. สภาพและปัญหาการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความ
เป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ผลการสัมภาษณ์ มีข้อสรุปการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง โดยนำสาระสำคัญแนวคิดสู่ความเป็นเลิศมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย จากการสังเคราะห์ในขั้นตอนที่ 1 มาเป็นกรอบในการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ที่นำมาใช้เป็นรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ดังนี้
    องค์ประกอบที่ 1 การเรียนรู้อย่างเป็นระบบ (Workshop : W)
    องค์ประกอบที่ 2 การฝึกหัด ฝึกฝน (Training : T)
    องค์ประกอบที่ 3 การควบคุมกำกับติดตาม (Supervision : S)         
    องค์ประกอบที่ 4 การเผยแพร่ และแบ่งปัน (Share and Show : S)
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ ของ
โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
    3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
    4. ผลการประเมินและการปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง พบว่า ค่าความถี่และร้อยละของข้อมูลของความคิดเห็นจาก ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และ ครูฝ่ายบริหารและครูผู้ปฏิบัติการสอนโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ที่มีต่อความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้องเชิงทฤษฎี และการใช้ประโยชน์ได้จริง ขององค์ประกอบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง มีความความเหมาะสมในการนำมาใช้เป็นรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^