ชุดกิจกรรม ด้วยเทคโนโลยี QR Code
ในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายเฉลิมพล สังข์ฆพงษ์
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยจับสลากได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 (กบินทร์ราษฎรอำรุง) สังกัดเทศบาลตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ได้แก่ 1)แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p)ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.81 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ(rcc) มีค่าเท่ากับ 0.89 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) มีค่าเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.22/83.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.14)
สรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทำให้ผู้สอนได้ปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีสร้างองค์ความรู้ มีปฏิสัมพันธ์กันทางสังคม การทดสอบสมรรถภาพทางกาย เรียนรู้กระบวนการต่างๆ และมีการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น