LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning)

usericon

ชื่อเรื่อง        รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง)
ผู้วิจัย         นางปวีร์ คำแหง
ชื่อสถานศึกษา     โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง)
ปีที่พิมพ์      2565

บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและประเมินหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) และ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) ดำเนินการวิจัยเป็นแบบวิจัยและพัฒนา มี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมนักเรียน 60 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่ม ทำการทดลองใช้รูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบแผนการวิจัยเป็นแบบสุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Randomized control group pretest-posttest design) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (OneWay ANOVA) การทดสอบค่าทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่อิสระต่อกัน (t-testindependent)การทดสอบค่าทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่อิสระต่อกัน (t-test dependent) และวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One Way ANOVA)


ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่แนวคิดของรูปแบบ วัตถุประสงค์ ผลลัพธ์ที่คาดหวัง กระบวนการจัดการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผล โดยกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจ ขั้นที่ 2 คิดวิธีหาคำตอบเพื่อวางแผน ขั้นที่ 3 แสดงวิธีการหาคำตอบอย่างสร้างสรรค์ ขั้นที่ 4 ตรวจคำตอบและสรุปผล 2) การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (กบินทร์ราษฎรอำรุง) พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) ที่มีพื้นฐานทางการเรียนต่างกัน มีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) มีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบปกติและมีความสามารถในด้านการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เชิงรุก (Active Learning) และนักเรียนที่เรียนด้วยการสอนแบบปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^