การจัดการเรียนรู้ เรื่ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แบบโครงงาน
ผู้วิจัย นางสาวราตรี สีงาม
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน รายวิชาการปกครองท้องถิ่น เรื่อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการชุมชนเป็นฐาน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้รายวิชาการปกครองท้องถิ่น เรื่อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการชุมชนเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวนนักเรียน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการปกครองท้องถิ่น เรื่อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน บูรณาการชุมชนเป็นฐาน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 6 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการปกครองท้องถิ่น เรื่อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการชุมชนเป็นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน รายวิชาการปกครองท้องถิ่น เรื่อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบูรณาการชุมชน เป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการปกครองท้องถิ่น เรื่อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน บูรณาการชุมชนเป็นฐาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด