LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

การพัฒนานวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการดำเนินงานโครงการ

usericon

บทสรุปผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน ถอดบทเรียนความสำเร็จ การพัฒนานวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการดำเนินงานโครงการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ของสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ชื่อเจ้าของผลงาน นายพิเศรษฐ์ ไชยสุภา
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ชื่อสถานศึกษา/หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษาและส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(โครงการโรงเรียนสุจริต) เป็นภารกิจสำคัญที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อสนองต่อ
ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ด้วยการวางรากฐานการศึกษาเพื่อสร้างคนดีมีคุณธรรม
ปลูกจิตสำนึกความซื่อสัตย์สุจริตอันเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติให้เกิดขึ้นแก่
แก่นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทั้งในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะนำไปสู่
การแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันของประเทศอย่างยั่งยืน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 มีความตระหนักและให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน
ภารกิจดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลับพบว่าแม้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้ใช้ความ
พยายามร่วมมือร่วมใจกันด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online มาแล้ว
อย่างต่อเนื่อง แต่กลับพบว่าผลการด าเนินงานยังไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เท่าที่ควรเมื่อเทียบกับบริบทและ
ความพร้อมในด้านต่างๆของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 โดยตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.
2560 – 2564 มีผลการประเมินคงที่อยู่ในระดับ “A” ข้อเท็จจริงดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ซึ่งสะท้อนได้
จากภาพบรรยากาศการท างานร่วมกันของบุคลากรภายในส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนความเห็น ข้อเรียกร้อง
ต่างๆจากสถานศึกษาที่ต้องการให้ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการ และวัฒนธรรม
การองค์กรให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทโดยรวมทางการศึกษาที่เปลี่ยนไป
การพัฒนานวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริต
และการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 2 จึงเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างแรงกล้าในการที่จะยกระดับผลการด าเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพ มีผลการประเมิน
ITA Online ที่สูงขึ้น ควบคู่ไปกับการปรับปรุงพัฒนาส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่ง
คุณธรรมและความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล น าไปสู่การขจัดปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงานได้อย่างยั่งยืน
ต่อไป
แบบที่ 3
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
2.1 เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน
ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
2.2 เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตให้เกิดแก่บุคลากรทางการศึกษาของส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการด าเนินการ
นวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
สุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงใหม่ เขต 2 สรุปดังแผนภูมิต่อไปนี้

การด าเนินงานภายใต้นวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประกอบด้วย
3.1 การสร้างค่านิยมร่วม (Shared Values) โดยการยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด
3.2 การปรับเปลี่ยนปัจจัยส าคัญให้เหมาะสมกับบริบทของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประกอบด้วย “3R” ดังนี้
1) R : Re – structure ด าเนินการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการท างานทั้งระดับนโยบาย
และการปฏิบัติ ได้แก่ ผู้บริหารประกาศนโยบาย จุดเน้นและก าหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ก าหนดผู้รับผิดชอบการ
ด าเนินงานโครงการฯทั้งระดับนโยบายและปฏิบัติการที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ปรับปรุงแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและ
แผนปฏิบัติการประจ าปี โดยบูรณาการการยกระดับผลการด าเนินงานโครงการฯ
2) R: Re – culture ด าเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการท างานของคนใน
องค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและการบรรลุเป้าหมายการยกระดับผลการด าเนินงานโครงการฯและส่งเสริม
คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ดังนี้
2.1) ร่วมคิดพิชิตเป้าหมาย: เสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดด้วยวัฒนธรรมการระดมสมอง
(Brainstorm)
สภาพและปัญหาของการด าเนินงาน
เขตสุจริตและการประเมิน ITA Online
ระดับผลการประเมิน ITA Online
ย้อนหลัง6ปี ที่ผ่านมา (2560-2565)
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการด าเนินงานเขต
สุจริตและการประเมิน ITA Online
ผลประเมิน ITA Online
“AA”
ความพึงพอใจของผู้มี
ส่วนเกี่ยวข้อง
คุณลักษณะ 5 ประการ
ของโรงเรียนสุจริต
2.2) มาก่อนกลับทีหลัง: เสริมสร้างวินัยในการปฏิบัติงานที่ค านึงถึงประสิทธิภาพ
การให้บริการในด้านต่างๆได้อย่างทันท่วงที
2.3) ถูกใจเป็นรองถูกต้องเป็นหลัก: การเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริต โดยยึดหลักความ
ถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่ทางราชการก าหนด
2.4) เล่าขานมาตรการพอเพียง: การสร้างวิถีพอเพียงด้วยการปฏิบัติตนปฏิบัติงานบนฐาน
ความประหยัด พอพียง น านวัตกรรมเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ประหยัดและ
พอเพียงตามบริบทขององค์กร
2.5) จิตอาสาพาสุขใจ: การสร้างวัฒนธรรมจิตสาธารณะ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมใน
กิจกรรมอาสาต่างๆตามศักยภาพความความพร้อมที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล
3) Re – method ด าเนินการปรับเปลี่ยนวิธีการท างาน ด้วยระบบวงจรคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
BPDCA การใช้ข้อตกลงการพัฒนางานเป็นฐาน (PA Based) และการน านวัตกรรม เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเสริม
ประสิทธิภาพการท างานให้ดียิ่งๆ ขึ้น
3.3 ปรับปรุงกระบวนการบริหาร ด้วย วงจรคุณภาพอย่างต่อเนื่อง BPDCA โดยให้ความส าคัญกับ
กิจกรรมการระดมสมอง (B-Brainstorm) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สร้างข้อสรุปหรือวิสัยทัศน์ร่วมในประเด็นต่างๆให้เกิด
ความชัดเจน ผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นพ้องกันเป็นล าดับแรก ก่อนน าไปสู่กระบวนการวางแผน (P-Plan)
การปฏิบัติตามแผน (D-Do) การติดตามตรวจสอบ (C-Check) และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (A-Act) ตามล าดับ
3.4 การออกแบบและด าเนินกิจกรรมที่สนองต่อผลลัพธ์ของการของการด าเนินงานโครงการ
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของส านักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประกอบด้วยกิจกรรมส าคัญ ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 รวมพลังสร้างสรรค์ส านักงานสุจริต ได้แก่ กิจกรรมพบปะยิ้มไหว้ทักทาย ประกาศ
เจตจ านงสุจริตของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมปลุกพลังป้องกันต่อต้านทุจริต ได้แก่ สร้างความตระหนักรู้ และสร้างความ
ตระหนัก ให้รับรู้และเข้าใจเรื่องการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนแก่เจ้าหน้าที่และการจัดซื้อจัดจ้าง จัดท าคู่มือ ป้าย
ประชาสัมพันธ์ ประมวลจริยธรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างแนวร่วมในการต่อต้านคอร์รัปชัน
กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการต่อต้านการ
ทุจริต ได้แก่ การส่งเสริมให้บุคลากรมีความตระหนักรู้ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมีค่านิยมร่วมต้านทุจริต
และมีจิตส านึกคุณธรรม การประชุมคณะกรรมการฝ่ายบริหารเพื่อประเมินความเสี่ยงการทุจริตและจัดท าแผนปฏิบัติการ
ป้องกันการทุจริตของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
กิจกรรมที่ 4 พัฒนาระบบบริหารจัดการและการด าเนินงานขององค์กรด้วยระบบธรรมาภิบาล ได้แก่
การประชุมสื่อสารสร้างค่านิยมร่วมการท างานด้วยหลักธรรมาภิบาล สร้างและพัฒนาเครือข่ายพร้อมระบบบริหารที่
ส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมด าเนินการป้องกันและต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ การประชุมเสริมสร้าง
มาตรฐานทางจริยธรรมและป้องกันการทุจริตของบุคลากรในส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
การประชุมเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมและการป้องกันการทุจริตในสถานศึกษา การประชุมก ากับติดตามการ
ด าเนินงานและการรายงานผล
กิจกรรมที่ 5 การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการด าเนินงานของสถานศึกษาและส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษา (ITA Online) ได้แก่ การประชุมผู้รับผิดชอบแต่ละตัวชี้วัดในคณะกรรมการขับเคลื่อนการยกระดับผล
การด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 การประชุมก ากับติดตามการด าเนินงาน ประกอบด้วย
การประชุมชี้แจงแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)
และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) การพัฒนาเครื่องมือการประเมิน ITA Online การพัฒนาเว็บไซต์หน่วยงานใน
สังกัดการประเมิน ITA Onlineของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามแบบวัด IIT EIT และ OIT การตรวจสอบผลลัพธ์ของ
การด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.
2566 ของสพป.เชียงใหม่ เขต 2 ประกอบด้วย 1) การตรวจสอบระดับผลการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ
พ.ศ.2566 ของสพป.เชียงใหม่ เขต 2 2) การตรวจสอบระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการด าเนินงาน
โครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสพป.
เชียงใหม่ เขต 2 3) การตรวจสอบสภาพข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติตน ปฏิบัติงานของบุคลากรในสพป.เชียงใหม่
เขต 2 ที่สะท้อนคุณลักษณะด้านทักษะกระบวนการคิด การมีวินัยความซื่อสัตย์สุจริต การอยู่อย่างพอเพียง และความมี
จิตสาธารณะ
4. ผลการด าเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ได้รับ
4.1 ยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน
ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ด้วย
คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 98.77 เพิ่มขึ้น +1.43 อยู่ในระดับคุณภาพ AA
4.2 บุคลากรในส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 มีรูปแบบ นวัตกรรม และ
วัฒนธรรมการบริหารและการปฏิบัติงานที่สะท้อนคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตอย่างชัดเจน ส่งผลให้เป็นที่
ยอมรับและสร้างความพึงพอใจแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในและนอกส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
4.3 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศึกษา
ดูงานจากหน่วยงานอื่นอย่างต่อเนื่องสร้างความภาคภูมิใจและกระตือรือร้นในการท างานแก่บุคลากรอย่างต่อเนื่อง
4.4 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 เป็นหน่วยงานคุณธรรม มีความโปร่งใส
สร้างความพึงพอใจต่อผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา หน่วยงาน องค์กร และบุคคลทั่วไป
4.5 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 สามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือใน
การบริหารและการจัดการศึกษา รวมถึงเครือข่ายการพัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสในองค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม
4.6 บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความตระหนัก เรียนรู้และปรับตัวกับการท างานส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมการ
ท างานที่สะท้อนคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
5. ปัจจัยความส าเร็จ
5.1 ผู้บริหารให้ความส าคัญ โดยก าหนดนโยบายและจุดเน้นที่ชัดเจนในการด าเนินงานโครงการฯ
5.2 การเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตฯ
5.3 บุคลากรมีความตระหนักถึงความต้องการจ าเป็นอย่างเร่งด่วนในการสร้างเปลี่ยนแปลง
5.4 การยึดมั่นในหลักธรรมมาภิบาลอย่างเข้มงวดในการท างานทุกระดับทั่วทั้งองค์กร
5.5 การปรับปรุงโครงสร้างการท างานและวัฒนธรรมองค์กรด้วยกิจกรรมที่สะท้อนการเสริมสร้าง
คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตอย่างเป็นรูปธรรม
5.6 การให้ความส าคัญกับกิจกรรมการระดมสมองในวงจรคุณภาพต่อเนื่อง BPDCA
5.7 การน านวัตกรรม เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพิ่มประสิทธิภาพการท างานและคุณภาพการบริการ
5.8 การกระจายอ านาจ ความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในองค์กร
5.9 การบูรณาการการท างานและการสื่อสารเชิงบวกอย่างมีกัลยาณมิตร
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learn)
6.1 จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงคือการสร้างความตระหนักถึงความจ าเป็นอย่างเร่งด่วนที่ต้องร่วม
สร้างการเปลี่ยนแปลง
6.2 ผู้บริหารมีบทบาทส าคัญในฐานะผู้น าการเปลี่ยนแปลงที่จะต้องแสดงออกซึ่งความปรารถนาอย่าง
แรงกล้าทั้งเชิงนโยบายและการปฏิบัติ พร้อมยืนหยัดกล้าเผชิญกับการต่อต้านและแรงกดดันต่างๆอย่างจริงจัง
6.3 ระดับผลการประเมิน ITA สะท้อนถึงคุณภาพการบริหารและการปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรม ความ
โปร่งใสในองค์กรและความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างแท้จริง
6.4 การจัดโครงสร้างองค์กรและการใช้คนให้เหมาะกับงานมีส่วนส าคัญต่อความส าเร็จ
6.5 หลักธรรมาภิบาลเป็นหัวใจส าคัญที่ก่อให้เกิดคุณธรรมและความโปร่งใสในองค์กรได้อย่างยั่งยืน
6.6 การระดมสมองอย่างมีพลัง คือต้นทางของความร่วมมือร่วมใจในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
7.1 การเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซท์ของสพป.เชียงใหม่ เขต2 (www.cme2.go.th)
7.2 การเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องยูทูปของสพป.เชียงใหม่ เขต2
7.3 การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊คของสพป.เชียงใหม่ เขต2
7.4 การแสดงนิทรรศการ Show & Share “2 ใหม่ 5 มุ่ง 1 จุดหมาย” พื้นที่เป็นฐานนวัตกรรม
ขับเคลื่อน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ณ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
7.5 สพม.พะเยา สพป.เลย เขต 1 และ สพป.เชียงราย เขต 1 ให้ความสนใจเข้าศึกษาดูงานแลก
เปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ของสพป.
เชียงใหม่ เขต 2
8. ข้อเสนอแนะ
8.1 ข้อเสนอแนะส าหรับส านักงานเขตพื้นทีการศึกษา
1) ส านักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ควรน านวัตกรรม3R-BPDCA เพื่อ
ยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ของส านักงาน
เขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประจ าปีงบประมาณ 2566 ไปเป็นประเด็นท้าทายเพื่อก้าวสู่การเป็น
องค์กรต้นแบบด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในระดับประเทศ
2) การน านวัตกรรมนี้ไปประยุกต์ใช้เหมาะส าหรับส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ยังมีผลการ
ประเมินอยู่ในระดับต่ ามาแล้วอย่างต่อเนื่อง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยังไม่พึงพอใจต่อคะแนนผลการประเมินที่ได้รับ ซึ่งเป็น
เงื่อนไขสนับสนุนส าคัญส าหรับกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีพลัง
8.2 ข้อเสนอแนะส าหรับการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม
1) ควรน านวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ 2566 ของส านักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษา
เชียงใหม่ เขต 2 ไปขยายผลใช้กับหน่วยงาน องค์กรอื่นเพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพความส าเร็จ
2) ควรมีการทบทวน วิเคราะห์สภาพบริบทการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
สุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ 2566 ของสพป.เชียงใหม่ เขต 2 เพื่อน าไปสู่การปรับปรุง
นวัตกรรมให้มีความถูกต้อง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการด าเนินงานต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^