การพัฒนาสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21
โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ชื่อผู้วิจัย นายพวงค์วิทย์ เดิมชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2564
สถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการ วิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อประเมินสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ผู้วิจัย 1 คน ผู้ร่วมวิจัย 39 คน และดำเนินการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน 2 วงรอบปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย 1) การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Act) การสังเกต (Observe) และการสะท้อนผล (Reflect) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะของครู เพื่อการจัดการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม แบบประเมินการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบสมรรถนะของครูเพื่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21กรณีโรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม มี 5 องค์ประกอบ 12 ตัวชี้วัด ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 1.การจัดการเรียนรู้ 2.ความรู้ ในเนื้อหาวิชา 3.การพัฒนาวิชาชีพ 4. คุณธรรม จริยธรรม 5.การใช้เทคโนโลยีช่วยจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีการดำเนินการพัฒนาสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แบบมีส่วนร่วม มีการดำเนินงานการบริหารจัดการศึกษาในปีที่ผ่านมา พบว่า การจัดการศึกษา ของโรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม มีสภาพปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นหลายประการจนส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลดลงและการออกกลางคันของผู้เรียนจึงได้ดำเนินงานโครงการเพื่อแก้ปัญหารวม 4 โครงการคือ 1) โครงการพัฒนาและส่งเสริมงานวิชาการ 2) โครงการสถานศึกษาพอเพียง 3) โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ 4) โครงการพัฒนาพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ การประเมินการพัฒนาสมรรถนะของครูเพื่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กรณีโรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม ทั้ง 5 องค์ประกอบ 12 ตัวชี้วัด ผลการดำเนินโครงการกิจกรรมในการพัฒนาสมรรถนะของครูใน การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ มาก
2. ผลการประเมินสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิโดยภาพรวมมีสมรรถนะอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65 โดยทุกองค์ประกอบมีสมรรถนะอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.19 – 4.41 เมื่อพิจารณารายตัวบ่งชี้พบว่าทุกตัวบ่งชี้มีสมรรถนะอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.03 – 4.53 ผลการสะท้อนจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ พบว่า ครูมีการพัฒนาด้านความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามเป้าหมายเพื่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ครูมีการจัดกิจกรรม ส่งผลให้ครูกล้าแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ครูให้ความร่วมมือในการพัฒนาการเรียนการสอน ครูฝึกให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบในตนเองและมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนและท้ายสุด ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้นตามเกณฑ์ที่กำหนด นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้วิจัย กรรมการสถานศึกษา คณะครูในโรงเรียน เกิดการเรียนรู้ จากการปฏิบัติจริงในหลายประการ ทั้งด้านความรู้และประสบการณ์
คำสำคัญ : การพัฒนาสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21, การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม