รูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ...
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ด้วยวิเคราะห์สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษาสภาพรูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) มีวิธีปฏิบัติที่ดีของโรงเรียน และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 2) การสร้างรูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มากยกร่างรูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสอบถามจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจงจากสถานศึกษาที่มีบริบทใกล้เคียงกับสถานศึกษาผู้วิจัย และ 4) การประเมินความพึงพอใจรูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร)ไปใช้ ด้วยการตอบแบบสอบถามและรับทราบความคิดเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ที่พัฒนาขึ้นตามแนวคิดทฤษฎีการเทียบเคียงสมรรถนะ วิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ และวงจรคุณภาพ PDCA รูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กร 2) หลักของการบริหารสู่ความเป็นเลิศ 3) แนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ 4) โรงเรียนมีคุณภาพสู่ความเป็นเลิศและการควบคุมคุณภาพ ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) พบว่า ก่อนทดลองใช้รูปแบบคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์แนวทางพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ ตามแนวความเป็นเลิศของรางวัลคุณภาพแห่งชาติประเทศไทย (Thailand Quality Award : TQA.) โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และหลังทดลองใช้รูปแบบ พบว่า คุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์แนวทางพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ ตามแนวความเป็นเลิศของรางวัลคุณภาพแห่งชาติประเทศไทย (Thailand Quality Award : TQA.) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) พบว่า โดยรวมและรายองค์ประกอบของรูปแบบอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาตามเกณฑ์การประเมินมาตรฐานการศึกษาภายนอก ทั้งระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมและรายมาตรฐานอยู่ในระดับมาก