การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม...
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ด้วยแบบสอบถาม สังเกต สัมภาษณ์และวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษาสภาพการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) มีการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 2) การสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มายกร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสอบถามการยืนยันจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 ท่าน 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจงจากสถานศึกษาที่มีบริบทใกล้เคียงกับสถานศึกษาผู้วิจัย และ 4) การประเมินความพึงพอใจรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ไปใช้ ด้วยการตอบแบบสอบถามและรับทราบความคิดเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ที่พัฒนาขึ้นตามแนวคิดทฤษฎีโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนคุณธรรม หลักไตรสิกขา หลักปัญญาวุฒิธรรม และวงจรคุณภาพบูรณาการกับทฤษฎีระบบ และการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การวางแผน (P) 2) การดำเนินงาน (D) 3) การตรวจสอบ (C) 4) การปรับปรุงแก้ไข (A) 5) ผลผลิตและข้อมูลป้อนกลับ (F) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) พบว่า การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) หลังทดลองใช้ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) พบว่า โดยรวมและรายองค์ประกอบของรูปแบบอยู่ในระดับมาก