LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

การแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้โดยใช้SAMED MODEL

usericon

บทคัดย่อ
        การแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้และพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้รูปแบบ SAMED MODEL ของโรงเรียนบ้านเสม็ด(ประชารัฐนุเคราะห์) ในครั้งนี้ เป็นการประเมินผลการแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้และพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้สามารถรักษามาตรฐานคุณภาพ และปรับปรุงต่อยอดเพื่อยกระดับคุณภาพการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านเสม็ด(ประชารัฐนุเคราะห์) ให้เกิดคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้และพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้รูปแบบ SAMED MODEL กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการดำเนินการในครั้งนี้ ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๓ มีจำนวน ๑๒ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๔ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จำนวน ๒๒ คน รวมทั้งสิ้น จำนวน ๓๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้และพัฒนาคุณภาพ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้รูปแบบ SAMED MODEL จำนวน 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ ๑ S - Stimulate (เปิดฉากด้วยเรื่องสนุก)
ขั้นที่ ๒ A - Arrangement and spelling (ฝึกแจกลูกสะกดคำ) ขั้นที่ ๓ M - More read (อ่านย้ำซ้ำ
จำแน่นอน) ขั้นที่ ๔ E - Exercise write (เขียนลอกคำที่ครูสอน) ขั้นที่ ๕ D - Dictation (ครูบอกก่อน
จึงเขียนตาม) ตามกรอบการดำเนินการวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง (PDCA) โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้หาประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงาน ประเมินความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) และความตรงเชิงโครงสร้าง (Construct Validity) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่ารูปแบบการแก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้และพัฒนาคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้รูปแบบ SAMED MODEL มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบและแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความก้าวหน้า
ผลการดำเนินการ พบว่า
    ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ - ๒๕๖๕ พบว่าในปีการศึกษา ๒๕๖๓ ผลการประเมินระดับโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๘๐.๑๘ ส่วนผลการประเมินระดับประเทศมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๗๓.๐๒ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วพบว่าผลการประเมินระดับโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศอยู่ ๗.๑๖ ในปีการศึกษา ๒๕๖๔ ผลการประเมินระดับโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๘๕.๕๐ ส่วนผลการประเมินระดับประเทศมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๗๑.๓๘ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วพบว่าผลการประเมินระดับโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศอยู่ ๑๔.๑๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ผลการประเมินระดับโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๙๑.๔๐ ส่วนผลการประเมินระดับประเทศมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๗๗.๒๘ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วพบว่าผลการประเมินระดับโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศอยู่ ๑๔.๑๒ นอกจากนี้ ในปีการศึกษา ๒๕๖๕ เด็กหญิงธิดารัตน์ ประยงค์หอม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีผลการประเมินความสามารถ
ด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^