การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอาเซียนศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวราตรี สีงาม
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอาเซียนศึกษา เพื่อส่งเสริม ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนอาเซียนศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนอาเซียนศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาอาเซียนศึกษา แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนอาเซียนศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีชื่อว่า “ETPKSK Model” มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวน การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกระตุ้นเตรียมความพร้อม (Encouragement: E) 2) ขั้นการเลือกหัวข้อเรื่องที่จะศึกษา (Topic Selection: T) 3) ขั้นการวางแผน (Planning: P) 4) ขั้นการสร้างความรู้ (Knowledge Creating: K) 5) ขั้นการแลกเปลี่ยน(Sharing: S) และ 6)ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ (Knowledge Applying: K) โดยที่รูปแบบการเรียนการสอนอาเซียนศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ETPKSK Model) ที่พัฒนาขึ้นมานี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.03/81.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนอาเซียนศึกษา นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาอาเซียนศึกษา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับ เห็นด้วยมากที่สุด