การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่สุวรรณภูมิ
เรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่สุวรรณภูมิ
สังกัด โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่สุวรรณภูมิ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
ปีที่รายงาน 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่สุวรรณภูมิ ใช้แนวคิดการประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL มีกรอบในการประเมินเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดําเนินงาน และด้านผลผลิต รวมถึงเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการดําเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ สุวรรณภูมิ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู จำนวน 59 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 236 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 236 คน ในปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามการดําเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า
(1) ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่สุวรรณภูมิ พบว่า ระดับการดําเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่สุวรรณภูมิ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามลำดับ
(2) ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่สุวรรณภูมิ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกประเด็น