รายงานการจัดการเรียนรู้เกมคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย : นางสาวประไพพร ทับทิม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและหาประสิทธิภาพผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกมคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้เกมคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย สำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาและพัฒนาเกมคณิตศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร สังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 25 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมพัฒนาการด้านร่างกาย แบบแผนการทดลองแบบการทดลองกลุ่มเดียว และวัดหลังเรียนกับกลุ่มเดียว (One Group Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ ( ) และสถิติทดสอบ t-test (One samples t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกมคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1/2 โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 91.14/92.80 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกมคณิตศาสตร์ มีพัฒนาการด้านร่างกายอยู่ในเกณฑ์ระดับดีเยี่ยม ( = 89.83, S.D = 2.83)
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกมคณิตศาสตร์ มีคะแนนพร้อมทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05