LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้7Eผ่าน ATOMS Model

usericon

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่องโครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    
ชื่อผู้พัฒนา นางสาวญาณี ประมูลทรัพย์          
โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัด ระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง

1. ความสำคัญของนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
กระแสสังคมโลกที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วในปัจจุบันเพื่อกำลังก้าวผ่านเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 นั้น ได้ส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้านทั้งทางด้านสังคมเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ การเมืองและการศึกษา ซึ่งในหลายประเทศทั่วโลกได้หันมาให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นลำดับต้น ๆ เนื่องจากการศึกษานั้นเปรียบดั่งเครื่องมือสำคัญที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถของมนุษย์รวมทั้งขัดเกลาในด้านจิตใจ ความคิด บุคลิกภาพและการอยู่ร่วมกันในสังคมได้ นั่นคือการเรียนรู้และพัฒนาให้มีทักษะจำเป็นในตัวบุคคลซึ่งถือเป็นรากฐานที่สำคัญ เพราะคุณลักษณะตามที่สังคมต้องการจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของประเทศสู่โลกในอนาคตต่อไป
ในปัจจุบันการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ถือเป็นอีกสาขาพื้นฐานสำคัญที่ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะจำเป็นของการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยหลักสูตรแกนกลางได้กำหนดตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องเรียนเป็นพื้นฐาน และครูผู้สอนต้องมีบทบาทในการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้จนสามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ประกอบกัน เหนี่ยวนำทำให้เกิดองค์ความรู้จากตัวเอง ทั้งนี้ยังส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะของการคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์วิจารณ์ รวมถึงการพัฒนาทักษะที่สำคัญทั้งทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 อีกด้วย
หนึ่งในทักษะจำเป็นของผู้เรียนในการเรียนรู้เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 คือ Critical thinking and problem solving คือ การมีทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสามารถแก้ไขปัญหาได้ ถือเป็นทักษะพื้นฐานที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ผ่านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยผู้เรียนต้องรู้จักยืดหยุ่น สร้างสรรค์ และท้าทาย โดยมองเห็นปัญหากลายเป็นโจทย์ให้แก้ไขได้หลากหลาย ไม่มีรูปแบบตายตัว เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสุข จนกระทั่งผู้เรียนมีทักษะเหล่านี้และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
และจากการวิเคราะห์สภาพปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษาที่ผ่านมา พบว่าในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอม นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง นี้อยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างเป็นระบบ ขาดการเชื่อมโยงเนื้อหาอย่างเข้าใจ ทำให้ไม่สามารถอธิบายโครงสร้างอะตอมที่ประกอบด้วยโปรตอน นิวตรอนและอิเล็กตรอน ตรงตามมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางได้ อาจเป็นเพราะเนื้อหาเรื่องโครงสร้างในระดับอะตอมเป็นสิ่งที่เล็กเกินกว่าขอบเขตการมองเห็นเป็นรูปธรรมด้วยตาเปล่า นักเรียนจึงไม่เข้าใจในเนื้อหาและไม่สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ในที่สุด
ดังนั้น ครูผู้สอนจึงคิดวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1     วัตถุประสงค์
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เพื่อผู้เรียนจะมีความสามารถในการการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ และมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง โครงสร้างอะตอม สูงขึ้น
3) ผู้เรียนใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และฝึกการทำงานเป็นทีมเกิดอย่างมีประสิทธิภาพ

3. บทเรียนที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เกิดบทเรียนที่ได้รับ ดังนี้
1)    ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) หนึ่งในทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมผ่าน PRS ATOMS Model ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม ร่วมกันคิดวิเคราะห์ (คิดพื้นฐาน) จนสามารถจัดหมวดหมู่ ลำดับความสำคัญและเปรียบเทียบเนื้อหาเรื่อง โครงสร้างอะตอมได้ อีกทั้งสามารถระบุความสัมพันธ์ของส่วนประกอบต่าง ๆ ของข้อมูลที่ได้รับตลอดจนเกิดการเชื่อมโยงความรู้ได้ และผู้เรียนสามารถนำสิ่งที่ได้จากการลงมือปฏิบัติในฐานของกิจกรรมไปสังเคราะห์ (คิดขั้นสูง) จนสามารถวางแผนออกแบบ คาดการณ์และกำหนดเป้าหมายของผลลัพธ์ ด้ เกิดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (คิดขั้นสูง) มีเหตุผลเชิงตรรกะจนนำไปสู่การคิดอย่างเป็นระบบและสามารถสร้างองค์ความรู้เรื่อง โครงสร้างอะตอม ด้วยตนเองได้ ทำให้เกิดความเข้าใจและสังเกตข้อบกพร่องของตนเองได้
2)    ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง โครงสร้างอะตอม สูงขึ้น ซึ่งจากผลการทดสอบหลังเรียน ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นกว่าผลการทดสอบก่อนเรียน
3)    ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผ่านการลงมือปฏิบัติเพื่อสืบเสาะแสวงหาความรู้หรือข้อเท็จจริงและการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ รวมถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่น เกิดการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพจนได้ผลลัพธ์ที่ดี

4. ข้อเสนอแนะ/แนวทางการพัฒนา
1)    การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model จะต่อยอดเพิ่มเติมโดยการพัฒนาเป็นสื่อนวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมมาใช้ในการสร้างแบบจำลองโครงสร้างอะตอมอย่างง่ายด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น
2)    ในปีการศึกษาถัดไปจะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model จะมีการขยายผลต่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งระดับ






ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^