การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วย “คนดี ศรีนคร”
“คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี
ผู้วิจัย นางพุมรินทร์ ไฝชู
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี
2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี กลุ่มประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ตำบลปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 12 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565คัดเลือกโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ซึ่งได้จากเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดรูปแบบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ในทุกขั้นตอน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลและนำแนวทางมาสังเคราะห์ และพัฒนาเป็นการจัดการเรียนรู้ และในการวิจัยครั้งนี้ใช้การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยอาศัยหลักการ แนวคิดการสร้างชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีขั้นตอนและองค์ประกอบ ดังนี้ 1) ขั้นนำเข้าสู่การพัฒนา 2) ขั้นดำเนินการพัฒนา 3) ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์เรียนรู้ 4) ขั้นการสรุปและสร้างองค์ความรู้ เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียน และการวัดผลประเมินผล เพื่อพัฒนาและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลการหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มใหญ่ (Field Try out) ได้ค่าเท่ากับ 81.81/82.96 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ โดยผู้สอนให้ความรัก ความเอื้ออาทร มีความเข้าใจในการพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา คุณธรรม จริยธรรม และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ผลการการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ผลการการจัดการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 80 ขึ้นไปทุกจุดประสงค์การเรียนรู้และนอกจากแผนการจัดการเรียนรู้จะทำให้นักเรียนมีการพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ แล้วยังทำให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดี
4. ผลการประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดนาควารี ผลการวิเคราะห์ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้ “คนดี ศรีนคร” ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar= 4.61, sd= 0.49) และหัวข้อที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ ข้อ 2 เด็กสามารถเรียนรู้ได้ตามความสนใจ (x-bar= 4.92, sd= 0.29)