การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นายอริยพงษ์ ศรีสุพัฒน์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงทรายมูลพิทยาคม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตสาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 15 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม จำนวน 5 เล่ม ซึ่งได้แก่ เล่มที่ 1 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม เล่มที่ 2 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของพีระมิด เล่มที่ 3 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกระบอก เล่มที่ 4 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของกรวย เล่มที่ 5 การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกลม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.2 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ( E1/E2) เท่ากลับ 80.71 /80.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.5416 หรือคิดเป็นร้อยละ 54.16
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, = 0.26)