การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว
ชื่อผู้รายงาน ธรชญา ไพพา
ปีที่ดำเนินการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม, ด้านปัจจัยนำเข้า, ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริม การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ใน การประเมิน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครูและบุคลากร จำนวน 19 คน นักเรียน จำนวน 162 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 162 คน รวมทั้งสิ้น 357 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยประยุกต์ใช้ตามรูปแบบการประเมิน CIPP Evaluation Model ของ Daniel L. Stufflebeam สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage ) ค่าเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ดังนี้
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) โดยภาพรวมระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับ มากที่สุด
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) โดยภาพรวมระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับ มากที่สุด
1.3 ด้านกระบวนการ (Process evaluation) โดยภาพรวมระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับ มากที่สุด
1.4 ด้านผลผลิต (Product evaluation) แบ่งออกเป็น 5 ด้านดังนี้
1.4.1 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง "ด้านความพอประมาณ" โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
1.4.2 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “ด้านความมีเหตุผล” โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
1.4.3 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “ด้านมีภูมิคุ้มกัน
ในตนเอง” โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
1.4.4 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “ด้านความรู้”
โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
1.4.5 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “ด้านคุณธรรม”
โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว โดยภาพรวมในทุกด้าน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด