LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครู

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว
สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21

ผู้วิจัย         ธรชญา ไพพา

ปีที่ทำการวิจัย    2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์หาสมรรถนะและกระบวนการพัฒนาศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 (2) เพื่อสร้างรูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 และ (4) เพื่อประเมินผลการใช้การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครู โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 ดำเนินการวิจัยมี 4 ระยะ 6 ขั้นตอน คือ ระยะที่ 1 ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1-2 กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครู จำนวน 19 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 166 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในระยะนี้ คือ แบบสอบถามความจำเป็นสมรรถนะหลักที่ต้องมีของความเป็นครูมืออาชีพของครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านลำนางแก้วและแบบสอบถามการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ระยะที่ 2 ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 3-4 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาสมรรถนะของครูและบุคลากร จำนวน 12 คน และแบบประเมิน ความเหมาะสมของการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 ระยะที่ 3 ประกอบด้วยขั้นตอนที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้วทุกคน จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในระยะนี้ คือ การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครู โรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (T-test) ระยะที่ 4 ประกอบด้วยขั้นตอนที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว ตัวแทนนักเรียนและตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 และแบบประเมินความสำเร็จของการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพ ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test

ผลการวิจัยสรุปผลได้ ดังนี้
        1. สมรรถนะหลักในการพัฒนาสู่ความเป็นครูมืออาชีพของครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว ประกอบด้วยสมรรถนะ 5 ด้าน คือ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน 4) การวิจัยในชั้นเรียน 5) การนิเทศ ติดตามและประเมินผล
2. การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 มี 5 ส่วนสัมพันธ์กัน ได้แก่ 1) การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม 2) กระบวนการเสริมสร้างศักยภาพ 3) การยึดหลักการทำงานเป็นทีม 4) กระบวนการจัดการความรู้ 5) การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้างทีมแก้ไขและพัฒนาและผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก
    3. ผลการทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 พบว่า ก่อนการพัฒนาผู้เข้ารับการพัฒนามีสมรรถนะโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง หลังการพัฒนามีสมรรถนะโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ซึ่งเพิ่มขึ้นจากก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. การประเมินการพัฒนาการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 พบว่า ผู้เข้ารับการพัฒนามีความพึงพอใจต่อ การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก และการประเมินระดับความสำเร็จของการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างศักยภาพครูโรงเรียนบ้านลำนางแก้ว สู่ความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^