LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567

นางสาวสมพร หงษ์ยิ้ม ครูโรงเรียนบ้านดงซ่อม

usericon

การพัฒนาทักษะการเขียนแสดงความคิดเห็น วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดงซ่อม ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น เรื่อง สถานศึกษาปลอดภัย 9 ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่ควรรู้
วัตถุประสงค์การพัฒนานวัตกรรม
    1. เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนแสดงความคิดเห็น วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดงซ่อม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
    ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนแสดงความคิดเห็น ที่จัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดงซ่อม
    ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดงซ่อม ที่จัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น


    การนำนวัตกรรม “การพัฒนาทักษะการเขียนแสดงความคิดเห็น วิชาภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดงซ่อม ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น เรื่อง สถานศึกษาปลอดภัย 9 ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่ควรรู้”มาใช้จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ นั้นมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนแสดงความคิดเห็น เพื่อให้นักเรียนสามารถการเขียนแสดงความคิดเห็น โดยการวิเคราะห์วิจารณ์อย่างมีเหตุผลอันเกิดประโยชน์และสร้างสรรค์นักเรียนจะได้รับการพัฒนาเพื่อเป็นไปตามเป้าหมายในการยกระดับผลสัมฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นตามค่าเป้าหมายร้อยละ 3 ตามที่สถานศึกษาได้ตั้งไว้
    นอกจากนี้ได้นำนวัตกรรม “การพัฒนาทักษะการเขียนแสดงความคิดเห็น วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดงซ่อม ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น เรื่อง สถานศึกษาปลอดภัย 9 ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่ควรรู้”มาจัดเรียนการสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในกลุ่มที่เขียนไม่คล่อง พบว่า นักเรียนมีคะแนนการเขียน และเขียนแสดงความคิดเห็นสูงขึ้นจากการทดสอบการเขียนแสดงความคิดเห็น จากเครื่องมือการทดสอบสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓
๗.๑ ประโยชน์ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมต่อการจัดการเรียนรู้
     การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาไทย การเขียนเป็นทักษะที่สำคัญทักษะหนึ่งในการใช้ภาษาไทย ภาษาเขียนใช้ในการสื่อ ความหมายที่ได้ความและปรากฏหลักฐานมั่นคงเนื่องจากไม่ลบเลือนเร็วเหมือนคำพูด ภาษาเขียนจึงใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดีแม้ในระยะทางไกล
แต่การที่จะสื่อสารได้ดีนั้น ผู้เขียนจะต้องมีความสามารถในการเขียน กล่าวคือ สามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และสามารถทำให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายในสิ่งที่ตนเขียนได้ (วรรณี โสมประยรู 2553: 11) การเขียนแสดงความคิดเห็นมีความสำคัญมากในการดำรงชีวิตผู้เขียนจะต้องยึดหลัก จรรยาบรรณของการเขียนที่มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่มีอคติ เนื่องจากงานเขียนย่อมมีผลกระทบต่อ ส่วนรวม เป็นการเสนอแนะทางแก้ไขอันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม และช่วยกระตุ้น ให้ผู้อ่านช่วยกันคิด และหาทางแก้ไขปัญหาได้ด้วย ดังนั้นการเขียนแสดงความคิดเห็นจึงเป็นการเขียน เพื่อมุ่งแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งว่า มีข้อดีข้อเสียอย่างไร อยู่ตรงไหน มากน้อยเพียงไร โดยเฉพาะข้อบกพร่องหรือข้อเสียและหาวิธีที่จะปรับปรุงแก้ไขได้อย่างไร ผู้เขียนจะต้องพิจารณา คิดค้นให้รอบคอบละเอียดถี่ถ้วนทุกด้านทุกมุมด้วยสติปัญญาความรู้ความคิดอย่างชัดเจนแล้วจึงแสดงความคิดโดยตำหนิหรือชมออกมา (ฐะปะนีย์ นาครทรรพ 2547ก: 29) ดังนั้นประโยชน์ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมต่อการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดงซ่อม มีผลการพัฒนาทักษะการเขียนแสดงความคิดเห็น วิชาภาษาไทย ให้ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดีร้อยละ ๘๐ และมีความพึงพอใจ ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น อยู่ในระดับดีมาก ส่งผลให้นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการเขียนแสดงความคิดเห็น วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านดงซ่อม ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น เรื่อง สถานศึกษาปลอดภัย 9 ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่ควรรู้ มีประสิทธิภาพและเป็นประสิทธิผลต่อการนำไปประยุกต์ใช้กับนักเรียนในสถานศึกษาอื่น ๆ ที่มีบริบทใกล้เคียงต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^