การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนจากบทความเรื่อง การทำกล้วยกวน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนจากบทความเรื่อง การทำกล้วยกวน โดยใช้บทความเรื่อง การทำกล้วยกวน จำนวน 4 บทความ และแบบฝึกทักษะการเขียนจำนวน 4 บทความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 80.51./83.33 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนบทความเรื่องการทำกล้วยกวน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยรูปแบบการสอนกล้วยไข่โมเดล ผลที่เกิดกับนักเรียนหลัง พบว่านักเรียนมีทักษะการอ่าน และเขียนดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านการเขียนสูงขึ้น มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.5