การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน3 รหัสวิชา ว22101
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2
ผู้วิจัย นางสาวบุญนทีร์ คู่ควร
โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา
ปีพ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน3 รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์
รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน3 รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์รายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน3 รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน
มีนักเรียนจำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหา
เป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน3 รหัสวิชา ว22101
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็น
ฐาน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน3 รหัสวิชา ว22101
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 12 ข้อ ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบ
สมมติฐาน คือ ค่าที(t – test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน3 รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
82.82/81.84 ซึ่งตามเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน3 รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน3
รหัสวิชา ว22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่2 พบว่า ความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( X= 4.09, S.D. = 1.22)