รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
ชื่อผู้วิจัย นายอดิเรก ศักดาจรัส
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน สำนักงานเขตบางกะปิ สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวนนักเรียนทั้งหมด 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุดกิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33–0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36–0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบวัดความ พึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.36–0.87 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติ t-test ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด มีคะแนนการทำกิจกรรมระหว่างเรียน ชุดที่ 1-6 เฉลี่ยโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 84.85 และคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 85.14 โดยพบว่า ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.85/85.14 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7074 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.74 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนด
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนดไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.62 และมีความพึงพอใจด้านการวัดผลและประเมินผลน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.45 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนดไว้