การประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อม ของโรงเรียนสายปัญญาฯ
ผู้วิจัย นางสาวสุชีรา ใจหวัง
สังกัด โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อม ของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการการจัดสภาพแวดล้อม ของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input)ของโครงการการจัดสภาพแวดล้อม ของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการการจัดสภาพแวดล้อม ของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการการจัดสภาพแวดล้อม ของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ วิธีดำเนินการประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อม ของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 63 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purpossive Sampling) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 290 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 290 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มของ Krejcie และ Morgan นำมาเทียบxxxส่วนร้อยละกับจำนวนนักเรียนและผู้ปกครองแต่ละระดับชั้นและระดับห้องเรียน จากประชากรประกอบด้วย ครู จำนวน 63 คน นักเรียน จำนวน 1,179 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 1,179 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการคือแบบประเมินโครงการโดยเก็บรวบรวม ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ "X" ̅ , S.D. และการสรุปผลโดยการเทียบกับเกณฑ์
ผลการประเมินโครงการ ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้านได้ผล ดังนี้
1) ผลการประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อม โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.42
2) ผลการประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อม โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.35 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.47
3) ผลการประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อม โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ตามความคิดเห้นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.47
4) ผลการประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อม โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.41