การพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตด้วยชุดกิจกรรม โดยTURTLE Model
ผู้นำเสนอผลงาน นางวริฌา ทองน้อย
โรงเรียน บ้านหนองตับเต่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย TUTLE Model ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย TUTLE Model 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณลักษณะโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย TURTLE Model เป็นการศึกษาโดยการสัมภาษณ์ และการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม โดยวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา และสรุปบรรยายพรรณนา โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า ปีการศึกษา 2566 จำนวน 15 คน
ผลการวิจัยพบว่า 1) พบว่า คะแนนเฉลี่ยระหว่างทำกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมนักเรียนเท่ากับ 704.13 จากคะแนนเต็ม 850 โดยคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.84 ซึ่งมีค่าเท่ากับประสิทธิภาพของกระบวนการ ( E1 )ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังทำกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมของนักเรียนเท่ากับ 146.50 จากคะแนนเต็ม 170 โดยคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.84 ซึ่งมีค่าเท่ากับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( E2 ) ดังนั้นประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 82.84/86.17 ตามที่เกณฑ์กำหนด E1 / E2 คือ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยTURTLE Model มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) คะแนนเฉลี่ยในการสังเกตคุณลักษณะของการทำกิจกรรมหลังทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนทำกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกเล่ม แสดงว่านักเรียนที่ทำกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีคุณลักษณะโรงเรียนสุจริตทุกเล่มเพิ่มขึ้น และมีความก้าวหน้าทางคุณลักษณะโรงเรียนสุจริต 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการทำกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.220) รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงเป็นลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนเห็นว่าทำให้คิดแยกแยะประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์ส่วนตน (X = 4.765 ) รองลงมาคือนักเรียนเห็นว่าทำให้มีความละอายต่อและไม่ทนต่อการทุจริต (X = 4.721 และ X = 4.640 ) ส่วนรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจ เป็นลำดับสุดท้าย คือ จิตพอเพียงต้านทุจริตเป็นเรื่องที่ทำอยาก(X = 1.125 )