LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

งานวิจัย ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบชี้แนะแนวทาง

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบชี้แนะแนวทางโดยการปฏิบัติการทดลองบนคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อความเข้าใจมโนมติ เรื่อง กฎของโอห์มและความจูงใจทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย        นางสาวปิยรส ลาภารัตน์    

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติ (Concept Understanding) เรื่อง กฎของโอห์ม และศึกษาความจูงใจทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบชี้แนะแนวทางโดยปฏิบัติการทดลองบนคอมพิวเตอร์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนจักราชวิทยา อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 34 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1)เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบชี้แนะแนวทาง ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 8 ชั่วโมง
2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กฎของโอห์ม เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 12 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และแบบสำรวจความจูงใจทางวิทยาศาสตร์ แบบมาตราประมาณค่า จำนวน 25 ประเด็น รูปแบบการวิจัยเป็นแบบไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-Experimental Design) ซึ่งเป็นแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง (One-Group Pretest Posttest Design) ผลการวิจัยพบว่า
1.นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบชี้แนะแนวทางโดยปฏิบัติการทดลองบนคอมพิวเตอร์ เรื่อง กฎของโอห์ม มีคะแนนความเข้าใจมโนมติ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยที่คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.การวิเคราะห์ความจูงใจทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความจูงใจภายใน (IM) ด้านความจูงใจในการทำงาน (CM) ด้านการตัดสินใจด้วยตนเอง (SDT) ด้านประสิทธิภาพของตนเอง (SEC) และด้านความจูงใจในผลการเรียน (GM) พบว่าผู้เรียนมีคะแนนความจูงใจในการเรียนวิชาฟิสิกส์ของผู้เรียนที่แตกต่างกันในมิติย่อยด้านความจูงใจภายใน (IM) ด้านการตัดสินใจด้วยตนเอง (SDT) และด้านประสิทธิภาพของตนเอง (SEC) ส่วนด้านความจูงใจในการทำงาน (CM) และด้านความจูงใจในผลการเรียน (GM) ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^