LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

เผยแพร่รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

usericon

ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
วิจัยในชั้นเรียน 2/2565
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์
เรื่อง วัสดุรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM EDUCATION


โดย นางสาวปภัสรา กฤษณา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
1.    ที่มาและความสำคัญ
จากการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนมีพื้นฐานการเรียนที่ไม่ค่อยดีนัก ความสามารถในทำงานเป็นทีม การคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ยังไม่ดีเท่าที่ควร ครูจึงต้องการเปลี่ยนแปลงบทบาทการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบความรู้ต่างๆ ได้จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมจนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM EDUCATION จะเน้นการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามความสนใจของตนเอง สามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ช่วยสร้างความรับผิดชอบ ความเพียรพยายาม ความอดทนที่จะดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้อันเป็นกระบวนการที่เน้นการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และฝึกให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการศึกษาค้นคว้า แก้ปัญหา รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ ส่วนครูจะเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษาคอยช่วยเหลือเท่านั้น
2.    วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง วัสดุรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM EDUCATION
3.    วิธีดำเนินการวิจัย
3.1ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
    ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 245 คน
    กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 31 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling )
3.2 เครื่องมือการวิจัย
        1.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัสดุรอบตัว
        2. แบบประเมินกิจกรรมเพื่อวัดความคิดสร้างสรรค์ โดยนำแนวคิดของ กิลฟอร์ด
3.3 การเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย
        1.วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัดของเนื้อหา เรื่อง วัสดุรอบตัว
        2.สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM EDUCATION
        3. สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ และสร้างแบบประเมินกิจกรรมเพื่อวัดความคิดสร้างสรรค์ โดยนำแนวคิดของ กิลฟอร์ด
4. ทำการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น
5. การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน
20 ข้อ
6. บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในโปรแกรม
Microsoft Excel และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบเป็นระยะ
4.    ผลการวิจัย
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 31 คน ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัสดุรอบตัว มีคะแนนทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ (ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม) คิดเป็นร้อยละ 83.87ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
5.    สรุปผลการวิจัย
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 31 คน ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM EDUCATION สามารถร่วมมือกันศึกษาค้นคว้า หาวิธีการแก้ปัญหาในการปฏิบัติกิจกรรม มีความรับผิดชอบร่วมกัน มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยนักเรียนสามารถออกแบบวางแผนและสามารถสร้างชิ้นงานของกลุ่มตามที่ได้วางแผนไว้ได้สำเร็จ


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^